VIPA - 15 năm vinh danh nhãn hiệu Việt
Ra
đời từ năm 2006, Chương trình Quảng bá “Tư vấn và Bình chọn Nhãn hiệu nổi tiếng
- Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam” (sau đây gọi tắt là chương trình) là hoạt động
quảng bá hướng tới các tổ chức, doanh nghiệp – hội viên của Hội Sở hữu trí tuệ
Việt Nam nhằm thực thi Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (quy định về Tiêu
chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng), Điều 6 Bis Công ước Paris (quy định về quyền
lợi nhãn hiệu nổi tiếng) và chào mừng sự kiện Việt Nam chính thức trở thành
thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.
Lễ trao chứng nhận Nhãn hiệu
nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2015
Năm
2006, vấn đề sở hữu trí tuệ trên thế giới đã phát triển và được các nước vô
cùng coi trọng. Nhiều nhãn hiệu đã chính thức được công nhận là nhãn hiệu nổi
tiếng như: Cocacola, MC Donald, Microsoft, Nokia, Nike…thì ở Việt Nam, Sở hữu
trí tuệ mới chỉ bắt đầu được chú ý và vấn đề công nhận nhãn hiệu nổi tiếng khi
đó cũng chỉ là những quy định được thể hiện trên văn bản, cụ thể là Điều 75 Luật
Sở hữu trí tuệ và Điều 6 Bis Công ước Paris. Bên cạnh đó, Việt Nam trong vai
trò là thành viên mới của tổ chức thương mại thế giới WTO đã mở ra cho các
doanh nghiệp nhiều cơ hội nhưng cũng không ít bỡ ngỡ và thách thức khi bước chân
vào sân chơi quốc tế sâu rộng. Trong bối cảnh đó, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam với
sự ra đời của Chương trình Tư vấn và bình chọn Nhãn hiệu cạnh tranh – Nhãn hiệu
nổi tiếng Việt Nam đã như một người cộng sự đắc lực và cần thiết đối với cộng đồng
doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức và cả người tiêu dùng Việt Nam. Không chỉ nhận
được sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, chương trình
còn nhận được sự hưởng ứng, khích lệ của các cơ quan thực thi nhà nước về sở hữu
trí tuệ như Sở Khoa học công nghệ , các
Hội, Hiệp hội, các tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước, … Kết
quả của chương trình được đánh giá như là một tài liệu tham khảo quan trọng - giúp
các cơ quan thực thi nhà nước về sở hữu trí tuệ trong việc giải quyết các vấn
đề liên quan đến xác lập, tranh chấp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ…và là cơ hội
thuận lợi để các nhãn hiệu, sản phẩm của
các doanh nghiệp Việt Nam đến với bạn bè thế giới, giúp các doanh nghiệp
thấy được lợi ích và phương cách xây dựng nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình
trở nên nổi tiếng, tiếp cận một cách toàn diện chuẩn mực quốc tế cũng như bảo hộ
hữu hiệu nhãn hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, tránh được mọi sự
vi phạm trong quá trình kinh doanh ở thị trường nội địa và quốc tế.
Lễ trao chứng nhận Nhãn hiệu
nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2017
Trong
những năm đầu thực hiện, chương trình đã thực sự tạo được tiếng vang với việc vinh
danh hàng loạt những nhãn hiệu hàng đầu trong và ngoài nước như Vinamilk, Trung Nguyên, Bia Sài Gòn, Viettel; Biti’s, Bảo Việt, Traphaco, Vang Đà
Lạt, Vinaconex, Viglacera, BIDV, Bkav, May Việt Tiến, Nhựa Tiền Phong; Sjc, Sơn
Hà, Tân Á Đại Thành,…… Trong
đó, đặc biệt là sự tham gia và vinh danh nhãn hiệu hàng đầu thế giới về thời
trang – nhãn hiệu GUCCI.
Tiếp
nối những thành công vang dội đó, trong 14 năm qua (2006 - 2019), chương trình
đã tiếp tục lựa chọn, cấp chứng nhận và vinh danh những nhãn hiệu tiêu biểu nhất
trong hàng nghìn nhãn hiệu đang có mặt trên thị trường Việt Nam như: Petrovietnam, VietnamAirlines, Vietinbank,
Vingroup, VNPT, Vinatex, Hòa Phát, Vinataba, Vinaphone, Mobiphone, Acecook, Mai
Linh, Rạng Đông, Eurowindow, Prudential, Cadivi, Techcombank, Mbbank, Novaland,
Vietcombank, Doji, Tường An, Fami, Vietravel,…- đó thực sự là những nhãn hiệu
tiêu biểu đại diện cho đất nước sánh ngang tầm với các nhãn hiệu nổi tiếng trên
thế giới. Hầu hết các doanh nghiệp được quảng bá đã trở thành những doanh nghiệp
đầu ngành, đại diện tiêu biểu của nền kinh tế Việt Nam, vươn mình mạnh mẽ ra thế
giới.
Khác
với những chương trình giải thưởng, tôn vinh, cấp chứng nhận khác, chương trình
Tư vấn và bình chọn Nhãn hiệu Nổi tiếng – Nhãn hiệu Cạnh tranh Việt Nam lấy
tiêu chí đánh giá theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hết sức khắt khe. Các sản
phẩm, dịch vụ, nhãn hiệu tham gia chương trình đều là những sản phẩm, dịch vụ,
nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ và có sức cạnh tranh lành mạnh, vượt trội trên
thị trường. Bằng sự đánh giá minh bạch, công tâm và nghiêm ngặt của các chuyên
gia hàng đầu từ các cơ quan, tổ chức xác lập – thực thi quyền sở hữu trí tuệ và
các hội, hiệp hội có liên quan, đã có hàng trăm nhãn hiệu được công nhận là
nhãn hiệu nổi tiếng, hàng trăm nhãn hiệu được công nhận là nhãn hiệu cạnh tranh
trong 15 năm qua. Từ những hiệu quả mang lại, chương trình đã góp phần quan trọng
vào việc nâng cao vị thế của nhãn hiệu, thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của
doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế. Các doanh nghiệp có nhãn
hiệu, sản phẩm, dịch vụ được quảng bá đã có thêm động lực để ngày càng lớn mạnh,
đóng góp to lớn cho ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm
nghìn lao động và giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Việt
Nam. Logo chương trình cũng đã được ghi dấu trên hàng triệu lượt sản phẩm tham
gia, tạo niềm tin đối với đông đảo người tiêu dùng và trở thành biểu tượng tự
hào của các doanh nghiệp Việt Nam.
Lễ trao chứng nhận Nhãn hiệu
nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2019
Năm
2020, chương trình được tổ chức lần thứ 15 nhằm tiếp tục đánh giá hiệu quả hơn
10 năm thực hiện Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ, Điều 6 Bis Công ước Paris về nhãn
hiệu nổi tiếng và gần 10 năm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước khuyến
khích “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”; kết quả thực thi Nghị quyết
11/2011/CP của Chính phủ trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới và ứng
dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường, cung cấp hàng hóa
có tính cạnh tranh cao góp phần tăng cường xuất khẩu, bình ổn thị trường và an
sinh xã hội của đất nước. Đặc biệt, Chương trình năm 2020 có nội dung ghi nhận
và tôn vinh những hành động thiết thực của những đơn vị có nhãn hiệu được công
nhận là Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam sau hơn 10 năm gia
nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); hưởng ứng Nghị quyết 01/2012/CP của
Chính phủ trong triển khai thực hiện chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế
theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh hướng đến
mục tiêu phát triển bền vững.
Tổ
chức và doanh nghiệp tham gia Chương trình được nhận Bằng Chứng nhận và được sử
dụng logo cùng danh hiệu Nhãn hiệu nổi tiếng hoặc nhãn hiệu cạnh tranh trên bao
bì sản phẩm mang nhãn hiệu được công nhận. Chứng nhận nhãn hiệu nổi tiếng được
các cơ quan thực thi pháp luật sở hữu trí tuệ xem xét như tư liệu, căn cứ quan
trọng trong giải quyết, thực thi bảo hộ quyền nhãn hiệu nổi tiếng bởi thực tế,
không chỉ ở Việt Nam, mà trên thế giới, từ lâu, sở hữu trí tuệ là vấn đề vô
cùng quan trọng đối với sự phát triển của mọi quốc gia.
Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam - VIPA